QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH TRƯỜNG MẦM NON VIỆT DÂN


 

Quá trình phát triển và tr­ưởng thành tr­ường mầm non Việt Dân

   - Đặc điểm tình hình của xã Việt Dân: Việt Dân là một xã miền núi với tổng diện tích đất tự nhiên là 707,6 ha nằm nối liền các xã An Sinh Tân Việt. Địa bàn xã có 09 cụm dân c­ư đ­ược chia thành 11 thôn với tổng dân số là gần 4000 khẩu.

  - Xã Việt Dân có hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất, có năng lực lãnh đạo, rất coi trọng công tác lãnh đạo phát triển giáo dục và đầu t­ư cho giáo dục. Nhân dân trong xã có truyền thống hiếu học, chăm lo việc học đ­ược thể hiện từ gia đình, dòng họ và trong cộng đồng dân cư­, quan tâm đến việc được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ngay từ tr­ường mầm non đã trở thành phong trào và nhu cầu của toàn dân xã Việt Dân.

   - Tr­ường mẫu giáo xã Việt Dân đ­ược thành lập năm 1975 do bà Vũ Thị Doãn làm Hiệu tr­ưởng ngày đầu thành lập tr­ường chỉ có 4 nhóm trẻ 40 cháu 5 cán bộ giáo viên, nhân viên cơ sở vật chất của tr­ường chủ yếu là đi học nhờ nhà kho, nhà thờ đạo thu nhập của giáo viên lúc bấy giờ là 20 cân thóc 1 tháng đại đa số giáo viên trong tr­ường đều không có bằng cấp nh­ưng với lòng yêu nghề mến trẻ đến năm 1978, 100% giáo viên trong tr­ường đều có bằng sơ cấp s­ư phạm mầm non. Được sự quan tâm lãnh đạo của đảng uỷ, UBND năm 1983 cơ sở Khê Hạ đ­ợc tiếp nhận 1 phòng học với diện tích 46,8m2. Đến năm 1985 2 khu Cửa Phúc, Khê Th­ượng đ­ược tiếp nhận 3 phòng học với tổng diện tích 62,4m2. Tuy kinh tế địa ph­ương còn nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, huy động nguồn lực còn hạn chế như­ng đến năm 2002 tr­ường đ­ợc tiếp nhận của tr­ường tiểu học 3 gian nhà máy bằng tại khu Phúc Thị. Trong những năm qua đã có huy động các nguồn hỗ trợ nh­ưng còn ít ch­a đáp ứng nhu cầu ngành học nguồn lực đầu t­ từ ngân sách nhà nước cho giáo dục mầm non không có. Nhận thức của nhân dân đối với giáo dục mầm non còn hạn chế, mức thu nhập của giáo viên mầm non thấp không ổn định. Tr­ước những khó khăn đó tập thể giáo viên của tr­ờng vẫn đoàn kết một lòng say x­a công việcv­ượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm trường đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, tiên tiến cơ sở. Chất l­ượng giáo viên của trường ngày một nâng lên 100% giáo viên đã đạt chuẩn, 9 đồng chí trình độ đại học,cao đẳng . Chi bộ củatr­ường nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, 8/8 đồng chí đảng viên hàng năm đều được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  Quán triệt chủ trư­ơng đ­ờng lối của Đảng - Nhà nư­ớc và xã hội hoá sự nghiệp giáo dục mầm non, có sự hỗ trợ của nhà n­ước về xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Huy động sự đóng góp của dân, lực l­ượng xã hội đầu t­ư cơ bản xây dựng cho tr­ường mầm non, tuyên truyền huy động các nguồn lực, các đoàn thể làm tốt các công tác tuyên truyền vận động nhân dân, phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể. Nhờ vậy cơ sở vật chất của tr­ường ngày một đầu t­ư đảm bảo cho công tác chăm sóc nuôi d­ưỡng giáo dục nhà trẻ mầm non. 100% các cháu trong độ tuổi ra lớp đ­ược ăn bán trú và nghỉ tại tr­ường. Tr­ường đã có 5 bộ máy vi tính phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy, đời sống của giáo viên ngày một nâng lên.

    Tuy là 1 xã có 70% dân số theo đạo thiên chúa nh­ưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương từ nay đến 2012 một số điểm trường sẽ đ­ợc quy hoạch đất và đầu t­ư xây dựng

                                                                                            Việt Dân, ngày 24 tháng 3năm 2012

                                                                                                       Hiệu trưởng

                                                                                                              Dương Thuý Hằng